”การจัดสอบออนไลน์อย่างไรให้
win
win”
ปัญหาหนึ่งที่อาจารย์กังวลกันมากคือการสอบออนไลน์
เพราะเราไม่มีทางป้องกันการลอกกันที่สมบูรณ์เหมือนการสอบในห้องที่เราคุมสอบเองได้
อย่างแรกที่เราต้องปรับวิธีคิดคือการสอบออนไลน์เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในการประเมินผลการเรียนเท่านั้น
ยังมีวิธีการประเมินผลอีกหลายแบบที่เราสามารถใช้ได้และหากเราทำได้ดีจนเรามั่นใจในผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ผู้เรียนั้น
ๆ มี เราแทบไม่ต้องจัดการสอบออนไลน์เลยด้วยซ้ำ ตัวอย่างการประเมินผลการเรียนรู้ 1.
การนำเสนอ 2. การสอบสัมภาษณ์ 3. การมอบหมายงาน/การบ้านให้ทำ 4. การทำโครงงาน/รายงาน
เป็นต้น ซึ่งอาจารย์จะต้องดู
เป้าหมาย ความเหมาะสม เกณฑ์การวัดคะแนน เป็นต้น
เป้าหมายของการสอบ/ วัดผล มีอะไรบ้าง
เราต้องประเมินผลการเรียรู้ของผู้เรียน ดังนี้ 1 การประเมินตนเองของผู้เรียน (Student
Self-Assessment) จะทำให้ผู้เรียนได้คิดใคร่ครวญว่าได้เรียนรู้อะไร 2.
การประเมินเพื่อพัฒนา (Formative Assessment) เป็นการประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่ดำเนินการ อย่างต่อเนื่องตลอดการเรียนการสอน โดยมิใช่ใช้แต่การทดสอบระหว่างเรียนเป็นระยะๆ
เพียงอย่างเดียว
3.การประเมินผลสัมฤทธิ์หรือการประเมินเพื่อสรุปผลการเรียนรู้ (Summative
Assessment) มักเกิดขึ้นเมือจบหน่วยการเรียรรู้ เพื่อผลการเรียนรรู้ของผู้เรียนตามตัวชี้วัด
แนวทางการวัดผลแบบ Authentic
Assessment (การเประเมินผลตามสภาพจริง)
การวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง ต้องมีความเป็นจริงหรือเสมือนจริง
คือจากนามธรรมเป็นรูปธรรม
แปลงความรู้ความจำเป็นสมรรถนะ
ต้องใช้วิจารณญาณและนวัตกรรม
ประเมินความสามารถของนักเรียนในการใช้ความรุ้และทักษะอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
แนวทางการวัดผลแบบ Traditional
(ใช้ข้อสอบ) เก็บคะแนน
ในรูปแบบออนไลน์
วิธีการจัดการเรียรรู้และการวัดประเมินผล เมื่ออาจารย์สอนในห้องเรียน online
ไปแล้ว
ผู้เรียนต้องไปศึกษาทบทวนอีกสครั้งหรือทำการบ้าน ผุ้เรียนต้องศึกษาเนื้อหามาก่อน ทำกิจกรรมร่วมกันในห้องเรียนมีการต่อยอดกิจกรรม
ต้องมีการกำหนดสัดส่วนในแต่ละคาบต้องการอะไร ออกแบบกิจกรรในแต่ละคาบ ต้องการเประเมินหรือไม่ประเมิน
ถ้าต้องการประเมนใช้เกณฑ์แบบไหน
ถ้าไม่ประเมินถือว่าเป็นการเรียนรู้
ดังนันการเก็บคะแนนควรเน้นที่กิจกรรมมากกว่าการจัดสอบ
แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ
ทำอย่างไรให้ผู้เรียนไม่โกงข้อสอบ
การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือ
อาจารย์ควรสอนเพื่อสร้างการเรียนรู้แบบรู้จริง
มากกว่าสอนเพื่อสร้าง การเรียนรู้ที่มุ่งสมรรถนะ คือ
การสอนเพื่อการเรียนรู้แบบรู้จริง
มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียน
เข้าใจบทเรียน
ส่วนการเรียนรู้ที่มุ่งสมรรถนะ
มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เด็กได้แสดงออกซึ่งความสามารถ
เมื่อนักเรียนให้ความสนใจกับคะแนนหรือเกดเฉลี่ย มุ่งทำเกรดเฉลี่ยแซงหน้าเพื่อคนอี่น ๆ
มากกว่าจะสนในความสำคัญต่อสิ่งที่ตนได้เรียนรู้จากขั้นเรียน
ดังนั้นต้องกระตุ้นให้ผู้เรียนอย่ากรเรียนรู้ด้วนตนเอง โดยใช้ 3G+ 3R
คือ
1.
Growth Mindset
กระตุ้นและฟูมฟักแนวคิดในการพัฒนาตน และติดตามพัฒนาการเป็นหลัก
2. Goals &
Autonomy สร้างเป้าหมายและแนวทางให้แน่ชัด แล้วปล่อยให้ผู้เรียนเดินไปถึงเอง
3. Guidance ให้คำแนะนำตลอดทาง ใช้โอกาสในการประเมินเพื่อพัฒนา
4. Relevance สร้างความสนใจในเนื้อหา
โดยโยงเข้าหาชีวิตจริงของผู้เรียน
5. Reward &
Revognition ใช้กลไกของรางวัลและการชื่นชม
6. Relationships สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
แนวทางการลดการลอกข้อสอบออนไลน์
1.
ให้นักศึกษาเปิดกล้องถ่ายทอดให้อาจารย์ดูระหว่างสอบตลอดเวลา
2.
ออกข้อสอบหลายชุดแต่ละกลุ่มนักศึกษาได้ข้อสอบไม่เหมือนกัน
3.
เปลี่ยนสไตล์คำถามให้ตอบได้หลายทางดักจับคนที่ลอกมาเหมือนกัน
4.
ออกข้อสอบจำนวนมากทุกคนต้องรีบตอบจนไม่มีเวลาลอกกัน
5. ใช้อระบบ Socrative สำหรับสอบปรนัย
ทำข้อสอบพร้อมกัน
สลับข้อสอบและตัวเลือกคำตอบอัตโนมัติ
6.
แบ่งข้อสอบออกเป็นหลายชุดหรือหลายตอน
และกำหนดระยะเวลาในการทำแต่ละชุด โดยการตั้งเวลาในการทำอัตโนมัติ